04 ตุลาคม, 2554

เทียนซ้ง

ร้านเป็ดย่างอบน้ำผึ้งในตำนาน ที่เรียกว่าในตำนานเพราะว่าเป็นร้านดั้งเดิมที่สมัยป๊ากับม้ามาสวีทกันที่นี่ ซึ่งนั่นก็นานพอดู และประวัติอันยาวนานกว่า 60 ปีของร้านเทียนซ้งนี้ก็คงทำให้บรรดานักชิมทั้งหลายต่างรู้จักและคงไม่ต้องสาธยายถึงกรรมวิธีในการปรุงแต่งให้เหนื่อยแต่อย่างใด

แม้ว่าในละแวกนี้ “ถนนดินสอ”มีร้านอาหารมากมายให้ได้ลิ้มลอง แต่เป็ดย่างหนังกรอบเนื้อนุ่ม รสชาติกลมกล่อมของร้านเทียนซ้งก็ดักสกัดดาวรุ่งร้านอื่นๆได้เกือบทุกครั้ง นอกจากเมนูข้าวหน้าเป็ดที่ขึ้นชื่อ ยังมีเมนูแนะนำอีกหลายอย่าง เช่น หมูแดง-หมูกรอบ บะหมี่เป็ด หมูสะเต๊ะ และติ่มซำ ยังไม่เคยลองอาหารตามสั่งที่แปะไว้ตามข้างผนังเลยซักครั้ง เพราะแค่เมนูที่ทางร้านแนะนำก็ทำเอาพุงกาง กระดุมปริจนเกือบจะกระเด็นหลุดออกมาอยู่แล้ว

สเน่ห์ของทางร้านนี้ก็คือ ไม่ว่าจะผ่านไปนานซักกี่ปี บรรยากาศภายในร้านยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะมีการปรับปรุงให้ดูดีขึ้นกว่าแต่ก่อนบ้าง แต่อารมณ์โดยรวมภายในร้านก็ยังคงฉาบไปด้วยความหลังและอดีต สำหรับหนุ่ม-สาวสมัยใหม่ (ซึ่งก็หมายรวมถึงเราด้วยนี่แหละ) มักจะนิยมไปแสวงหาร้าน อาหารใหม่ๆ สไตล์ฟิวชั่น จนบ้างครั้งร้านธรรมดาๆที่เปิดมาตั้งแต่สมัย อากง-อาม่า ยังสาว กลับถูกหลงลืม อยากให้ย้อนกลับมาหาอะไรในความเก่าแก่ของอดีตกันบ้าง เพราะอย่างน้อยความอร่อยก็พิสูจน์ได้จากความเก๋าประสบการณ์ที่ยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้  ^___^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น